Cách tìm giọng cực nhanh

Đệm hát phản xạ

Hoàn cảnh phải phản xạ: Có không ít trường hợp bạn phải mang theo đàn trong một cuộc hội họp, chơi bời hoặc phục vụ văn nghệ của lớp/trường/hội nhóm nào đó… Và một ai đó hớn hở chạy lên nói, “đệm cho mình hát bài này”. Trớ trêu thay, bạn chưa từng nghe tên bài đó chứ đừng nói là biết bài đó là bài gì!

Không vấn đề gì cả, vẫn đệm bình thường, chỉ có điều nó sẽ không được hay nếu như bạn chưa nghiên cứu bài hát đó. Còn nói về cách làm hoà hợp của các hợp âm cho bài đó, bạn hoàn toàn có thể làm được chỉ sau vài giây nghe “ca sỹ” hát.

Tạm gọi trường hợp tương tự khác như vậy là đệm hát phản xạ!

Chuẩn bị cơ sở để đệm phản xạ, bạn sẽ nên đọc thêm tại đây.

Nhưng nếu chưa kịp nghiên cứu hay chuẩn bị gì, bạn sẽ chỉ cần nhớ 3 thứ duy nhất:

  • Các bộ hợp âm theo giọng.
  • Dịch giọng nhanh.
  • Tìm giọng cực nhanh.

Các bộ hợp âm theo giọng

Nhớ các bộ hợp âm quen thuộc theo từng giọng và các hợp âm song song không bao giờ là thừa.

Ở đây, nhắc lại vài bộ hợp âm quen thuộc:
Bộ không có dấu thăng hay giáng: C//Am: C Dm Em F G Am
1 dấu thăng rơi vào F#, giọng G//Em: G Am Bm C D Em
2 dấu thăng rơi vào F# C#, giọng D//Bm: D Em F#m G A Bm
1 dấu giáng rơi vào Bb, giọng F//Dm: F Gm Am Bb C Dm
2 dấu giáng rơi vào Bb Eb, giọng Bb/Gm: Bb Cm Dm Eb F Gm

Dịch giọng nhanh

Dịch giọng nhanh bằng cách nhớ các hợp âm song song và thứ tự các hợp âm theo một số vòng hoà âm cũng rất có tác dụng đối với người phải thường xuyên đệm nhạc phản xạ.

Sẽ rất an toàn (tạo ra sự hài hoà đủ để người nghe không cảm thấy bị “phô”) nếu bạn tạo sẵn một số vòng hoà âm theo từng giọng khác nhau. Khi đó, nếu phải chuyển từ giọng này sang giọng khác, cứ vòng hoà âm quen thuộc áp vào hoặc chỉ đổi thứ tự các hợp âm ở vài chỗ là đã làm cho bài hát của ca sỹ hay hơn rất nhiều.

Ví dụ vòng hoà âm canon giọng C và lần lượt đổi sang các giọng khác:

C G Am Em F C F G
D A Bm F#m G D G A
G D Em Bm C G C D
F C Dm Am Bb F Bb C
Hoặc vòng hoà âm đơn giản Am:
Am Dm G C
Em Am D G
Dm Gm C F
Bm Em A D

Tìm giọng cực nhanh

Đây là điều cuối cùng cần phải thực hành hàng ngày trong 3 vấn đề trên, nhưng lại là vấn đề phải làm đầu tiên khi bắt đầu đệm cho một ca sĩ ngay từ lúc thử giọng để chuẩn bị hát chính.

Hoặc bạn bắt đầu điền hoà âm cho một bài hát trên máy nghe nhạc, một bài được thu âm, hoặc một bài hát trên mạng, bạn phải lấy giọng của bài đó đầu tiên.

Cách làm rất đơn giản, yêu cầu ca sĩ hát câu cuối hoặc tua đến câu hát cuối cùng. Lắng nghe giai điệu thật kỹ, tìm nốt nhạc cuối cùng xem nó là nốt gì (bằng cách gảy thử trên đàn guitar của bạn).

Giả sử nó là nốt D, lúc này, bạn nghe lại nhịp có câu cuối, thử đệm cho nhịp cuối đó bằng hợp âm Dm. Nếu nghe có vẻ hợp, nó là giọng Dm, nếu không hợp, thử đệm bằng hợp âm D, nếu hợp, nó là giọng D!

Lưu ý rằng, nếu cả hai đều không thể phân biệt được là có hợp hay không, bạn có thể thử bằng cách lắng nghe hoặc yêu cầu ca sĩ hát lại 2 nhịp cuối hoặc 3 nhịp cuối, bạn cứ nghe cho đến khi đến nhịp cuối mới thử hợp D hoặc Dm, chắc chắn sẽ phát hiện ra cái nào hợp hơn.

Theo Hocguitar

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s