2 tip nhỏ cho bạn khi chơi nhạc Pop

Đầu tiên, có một vài hợp âm mà bạn phải để ý. Thứ nhất là các hợp âm mở (Open chord). Đây là các hợp âm không chặn (bare) ngón trỏ và các ngón đều thoải mái khi di chuyển. Chính các hợp âm này sẽ giúp cho các ngón tay đệm thêm một vài note khác, làm cho bài hát thêm phong phú về âm sắc. Thứ hai là các hợp âm ít phổ biến (sus, dim, 9, 5 …) Các hợp âm này được thêm vào phụ trợ cho hợp âm chính để tăng độ biểu cảm của bài hát.
 
Bây giờ chúng ta đã có nguyên liệu rồi, đi vào chi tiết nhé🙂
Giả sử khi bạn chơi hợp âm C, bạn cho thêm ngón út vào note D (ngăn 3, dây 2), rải đều sẽ thấy có khác biệt. Bằng cách tương tự cho vào các note G (ngăn 3, dây 1) hay note B (ngăn 4, dây 3) sẽ thấy mỗi cái có một sắc âm biểu đạt khác nhau. Và bạn không cần rải hết hợp âm, chỉ cần nhấn nhá qua thôi là đủ rồi. Câu hỏi đặt ra là liệu có một công thức chung cho việc bấm thêm các note khác khi chơi hợp âm chủ hay không? Trả lời là CÓ. Như bạn biết, các gam Trưởng cấu tạo dựa trên các note 1-3-5 của Hợp âm. Vậy có nghĩa là các note còn lại đang bị bỏ trống. Và việc của bạn chỉ là nhấn nhá vào các note còn lại sao cho hợp với âm sắc của đoạn nhạc là được. Cách bấm tuỳ bạn (dùng ngón nào là tuỳ vào bạn cảm thấy thoải mái với mình, miễn là vẫn giữ được âm chủ). Áp dụng tương tự cho các hơp âm mở như D/Dm G E/Em A/Am. Trong trường hợp dùng capo, số hợp âm còn nhiều hơn để ứng dụng và cách nhấn nhá còn đa dạng hơn nữa.
Nếu trong một bài hát, chỉ sử dụng các hợp âm bình thường thì sẽ rất nhàm chán. Thay vì vậy, hãy thử chuyển một số hợp âm (chỉ một số thôi) sang hợp âm khác, lạ hơn. Ví dụ Em -> E9, Cm/C7 -> Cm7, … tất nhiên việc chuyển đổi này phải tuỳ bài hát và tuỳ vào mức độ biểu đạt của hợp âm, nhưng nói chung, các bạn nên thử làm. Nó sẽ cho chúng ta cái “nghe” khác về bài hát và giúp bạn trau dồi kỹ năng sử dụng hợp âm cho bài hát.
Oke, sau khi đọc xong 2 tip nhỏ trên thì bạn sẽ hỏi tiêu đề và nội dung sao không liên quan? Xin trả lời rằng nhạc Pop là thể loại nhạc phổ biến, có thể biến chuyển tuỳ người hát và đàn hơn nhiều loại nhạc khác. Tuy vậy, không có nghĩa là không áp dụng được cho các thể loại khác, chỉ có điều khi bạn áp dụng 2 tip nhỏ này, hãy nhớ rằng nỗi dung và tinh thần của bài hát mới là cái quan trọng.
Và lời cuối cho bài viết này, đó là hãy sáng tạo, hãy lắng nghe âm nhạc và bạn sẽ hiểu phải làm gì với bài hát đó. Bye và hẹn gặp trong một bài viết khác.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s